เสาร์, 20 เมษายน 2024       you are here: หน้าแรก arrow สาระ arrow ปลวกและศัตรูทำลายไม้ arrow ศัตรูทำลายไม้อื่นๆ
ศัตรูทำลายไม้อื่นๆ
นอกจากศัตรูทำลายไม้ที่พบและเป็นปัญหาอย่างรุนแรง ได้แก่ ปลวก มอด มด แมลงเจาะไม้ และเชื้อราแล้ว ยังมีศัตรูทำลายไม้อื่นๆ ที่มีการเข้าทำลายเนื้อไม้และสร้างความเสียหายได้เช่นกัน ตัวอย่างของศัตรูทำลายไม้อื่นๆ เช่น
1. เพรียง ( Borers )
เพรียงเป็นตัวการทำลายไม้ที่ใช้งานอยู่ในน้ำ แยกออกเป็น 2 พวก ได้แก่
  - เพรียงทะเล ( Marine Borers ) อาศัยอยู่ในน้ำเค็ม มีความต้องการความเค็มของน้ำ 0.5 ? 3.5 % แล้วแต่ชนิดของเพรียง สามารถแบ่งตามลักษณะโครงสร้างได้ 2 ประเภท คือ เพรียงพวกหอย ซึ่งมีทั้งลักษณะที่คล้ายกับไส้เดือนและหอยกาบ และเพรียงพวกปูหรือกั้ง ซึ่งเพรียงจำพวกนี้จะไม่ฝังตัวลงในเนื้อไม้ แต่จะเจาะผิวไม้เป็นรูลงไป เมื่อไม้ถูกทำลายมาก เนื้อไม้ในบริเวณนั้นจะถูกน้ำพัดให้กร่อนออกไป
  - เพรียงน้ำจืด ( Fresh-Water Marine Borers ) เป็นชื่อเรียกตัวอ่อนของแมลงชีปะขาว พบเข้าทำลายไม้ที่จมอยู่ในน้ำ หรือส่วนประกอบของบ้านหรือเรือที่จมอยู่ในน้ำจืด ลักษณะการทำลายที่พบจะเป็นรูกลมๆ อยู่ภายในไม้ การทำลายจะเป็นไปในแนวตามยาวของเสี้ยน ถ้ามีการทำลายมากจะมีลักษณะคล้ายรังผึ้ง
2. แบคทีเรียทำลายไม้ ( Bacteria )
แบคทีเรีย เป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็กที่สามารถทำลายไม้ให้สลายตัวลงได้ โดยจะทำให้ cellulose และ lingo-cellulose สลายตัว ไม้ที่ฝังดินลึกๆ หรือจมอยู่ใต้น้ำ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ ไม้ที่ถูกแบคทีเรียทำลายจะเปื่อยยุ่ย มีกลิ่นเหม็นบูด มักพบในไม้ที่แช่น้ำนานๆ แต่จะไม่เห็นเด่นชัดเหมือนพวกเชื้อราทำลายไม้
3. นกหัวขวาน ( Wood-peckers )
ชอบทำลายไม้เสาต่างๆ เช่น เสาไฟฟ้า โดยเจาะเป็นรู ทำให้ความแข็งแรงของไม้ลดลง โดยเฉพาะเมื่อถูกเจาะทำลายหลายๆ แห่งด้วยกัน และรูที่นกพวกนี้เจาะจะเป็นทางให้แมลงและเชื้อราทำลายไม้เข้าทำลายต่อไปเสมอ 
 
< ก่อนหน้า
Copyright © 2024 www.boracarethai.com. All rights reserved.